ตัวหนังสือวิ่ง

ยินดีต้อนรับ

วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ศาสตร์การสอน : วิธีสอนการใช้การบรรยาย (Lecture)

วิธีสอนการใช้การบรรยาย (Lecture) 


วิธีการสอน เป็นขั้นตอนที่ผู้สอนดำเนินการเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน จากประสบการณ์ของผู้เขียนที่ได้มีโอกาสศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมงาน พบวิธีการสอนมีหลายวิธี สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมกับเนื้อหาสาระและผู้เรียน ซึ่งในที่นี้ จะนำเสนอวิัธีสอนโดยการใช้การบรรยาย (Lecture) 

ทิศนา แขมมณี (2552,หน้า 327-329) ได้ให้ความหมาย วัตถุประสงค์ องค์ประกอบ ขั้นตอน เทคนิคและข้อเสนอแนะต่างๆ ตลอดจนข้อดีและข้อจำกัดของวิธีการสอนโดยการบรรยาย สรุปได้ดังนี้

วิธีการสอนโดยการใช้บรรยาย (Lecture)  หมายถึง กระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยการเตรียมเนื้อหาสาระ แล้วบรรยาย คือ พูด บอก เล่า อธิบาย เนื้อหา สาระ หรือสิ่งที่ต้องการสอนแก่ผู้เรียน และประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีใด วิธีหนึ่ง

วัตถุประสงค์ วิธีสอนโดยการใช้การบรรยายเป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนจำนวนมากได้เรียนรู้เนื้อหา สาระหรือข้อความรู้จำนวนมากพร้อมๆ กัน ได้ในเวลาที่จำกัด

องค์ประกอบที่สำคัญ (ที่ขาดไม่ได้) ของวิธีสอน โดยการใช้บรรยาย (Lecture)  

  • มีผู้สอนและผู้เรียน
  • มีการบรรยาย ( พูด บอก เล่า อธิบาย ) โดยผู้สอน
  • มีผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการบรรยาย

ข้นตอนสำคัญ (ที่ขาดไม่ได้) ของวิธีสอน โดยการใช้บรรยาย (Lecture)  

  • ผู้สอนเตรียมเนื้อหาสาระที่จะบรรยาย
  • ผู้สอนบรรยาย ( พูด บอก เล่า อธิบาย ) เนื้อหาสาระที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้
  • ผู้สอนประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน

เทคนิคและข้อเสนอแนะต่างๆ ในการสอนโดยการใช้บรรยาย (Lecture)  ให้มีประสิทธิภาพ

  • ผู้สอนจำเป็นต้องศึกษาเนื้อหาสาระที่จะบรรยายให้เข้าใจแจ่มแจ้ง จัดลำดับเนื้อหาสาระว่าสิ่งใด พูดก่อน พูดหลัง และจะเชื่อมโยงกันอย่างไร ควรหาตัวอย่างประกอบการบรรยายหรือใช้สือช่วย นอกจากนี้ผู้สอนควรมีโครงร่าง (outline) สำหรับการบรรยายและมีเอกสารประกอบการบรรยาย
  • เมื่อเริ่มการบรรยาย ควรเร้าความสนใจของผู้เรียนและพยายามรักษาความสนใจให้คงอยู่ตลอดการบรรยาย ด้วยเทคนิคต่างๆ เช่น การใช้ปัญหาเป็นสิ่งเร้า การใช้การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน การใช้สื่อประกอบ การใช้การซักถามประกอบการบรรยาย การยกตัวอย่างประกอบการบรรยาย การใช้อารมณ์ขัน การเปิดโอกาสให้ผู้ฟังซักถามและแสดงความคิดเห็น เป็นต้น
  • การอภิปรายซักถามและประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน ก่อนยุติการบรรยาย ควรสรุปสาระสำคัญของการบรรยายและเปิดโอกาสให้ผู้ฟังซักถามหรือเปิดโอกาสอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน หลังจากนั้นควรมีการทดสอบการเรียนรู้ของผู้เรียน เช่น การสุ่มถาม การให้ทำแบบทดสอบ เป็นต้น

ข้อดีการสอนโดยการใช้บรรยาย (Lecture)  

  • เป็นวิธีการสอนที่ใช้เวลาน้อย เมื่อเทียบกับการสอนวิธีแบบอื่นๆ
  • เป็นวิธีสอนที่ใช้กับผู้เรียนจำนวนมากได้
  • เป็นวิธีการสอนที่สะดวกไม่ยุ่งยาก
  • เป็นวิธีการสอนที่ถ่ายทอดเนื้อหาสาระได้มาก

ข้อจำกัดของการสอนโดยการใช้บรรยาย (Lecture)  

  • ผู้เรียนมีบทบาทน้อย อาจทำให้ผู้เรียนขาดความสนใจในการบรรยาย
  • เป็นวิธีสอนที่ต้องอาศัยความสามารถของผู้บรรยาย ถ้าผู้บรรยายไม่มีศิลปะในการบรรยาย จะส่งผลให้การเรียนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
  • ไม่สามารถตอบสนองความต้องการและความแตกต่างระหว่างบุคคล
บรรณานุกรม

ทิศนา แขมมณี (2552).  ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ.พิมพ์ครั้งที่ 10.กรุงเทพ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น